Saturday, July 30, 2011

மண்பாரம்- படைப்பின் ஊற்றுக்கண் : நா.ரமணி



இமையத்தின் முதல் நாவல் கோவேறு கழுதைகள் தமிழ் இலக்கியவாதிகளின் கவனத்தைச் சுண்டி இழுத்தது.  அதன் பிறகு அவர் எழுதிய ஆறுமுகம்’, ‘செடல்நாவல்களும் அவரைத் தவிர்க்க முடியாத, குறிப்பிட்டுக் கூற வேண்டிய, வித்தியாசமான படைப்பாளியாக இனங்காணச் செய்தன.
      இமையத்தின் சிறுகதைத் தொகுப்புகளான மண்பாரமும், வீடியோ மாரியம்மனும் அவரது நாவல்களைப் போலவே மிக முக்கியமான படைப்புகள்.  நம் பழைய இலக்கியங்களையும் நவீன இலக்கியங்களையும் தொடர்புபடுத்தும் கூறுகளையுடைய படைப்புகள் நம்மிடம் மிகவும் குறைவு.  மாற்றங்களின் ஊடாக ஓர் இனத்தில் தொடர்ந்துவரும் பழங்கூறுகள் அபூர்வமான கலைஞனின் படைப்புகளில் மட்டுமே இருக்கும்.  மண்பாரம் வேளாண்மைத் தொழில் சார்ந்த ஒரு படைப்பு.  இக்கதையின் நிலக்காட்சிகள், நிகழ்வுகள், வேதனைகள், முயற்சி வீணாகிப்போவது, அதை ஏற்கும் வாழ்வின் சாரம் இவை பழைய இலக்கியங்களின் கூறுகளை உள்வாங்கியதாக இருக்கிறது.  இது கலைஞன் பிரக்ஞையுடன் செய்வதல்ல.  படைப்பாளியின் மண்ணோடு ஓட்டிய வாழ்வும் படைப்பின் சூட்சுமங்களும் கலக்கும் ரசவாதத்தால் சாத்தியப்படுவது.  இது மண்பாரத்தில் நிகழ்ந்துள்ளது.
                மண்பாரம் என்ற கதைத் தலைப்பின் தொடரே பழமையின் கூறைக்கொண்டதுதான்.  ஓரேர் உழவன் (குறுந்.131) என்ற சங்கப்பாடலும், கெடுப்பதூஉம்.......மழை (குறள்,18) என்ற குறள் தொடரும்,நுணா மரத்தடியின் நிழலில் வைத்திருந்த சோற்றுக் குண்டான்களைச் சுற்றி மூன்று நான்கு காக்கைகள் உட்காருவதும், பறப்பதுமாக இருப்பதைப் பார்த்த அஞ்சலைக்குப் பகீரென்றதுஎன்பது போன்ற சங்கப்புலவர்களின் எளிய சித்தரிப்புகளின் மீட்டுருவும், பச்சை மண்ணைச் செங்கல் சூளையில் வைத்ததுமாதிரி உடம்பு இறுகிப்போயிற்றுஎன்பது போன்ற உவமைகளிலும் மரபில் தொடரும் கலைஞனைக் காண்கிறோம்.  இந்தச் சாரம் இல்லாவிட்டால் ஒரு விவசாயக் குடும்பம் கஷ்டப்பட்டுக் கடலை விதைத்தது, விதைப்பு முடிந்த கையோடு மழைபிடித்து அடிக்க விதைப்பு வீணாகிப்போனது என்ற வெறும் கதையாகத்தான் இருக்கும்.
      நெல் சோறுபையன்கள் விளையாட்டில் தொடங்கி சண்டைக்கார (மொறப்பாடு உள்ள) வீட்டுக் கல்யாணப் பந்தியில் திருட்டுத்தனமாக உட்காரப்போன தருணத்தில் மகனைக் கண்டுபிடித்து அடிப்பதில் முடியும் கதை.  சிறுவர்களைப் பற்றிய படைப்புகள் தமிழில் குறைவு.  இக்கதை சிறுவர்களையே மையமாகக்கொண்டிருப்பதாகும்.  சிறுவர்களின் விளையாட்டு, பேச்சு, ஆர்வம், பெரியவர்களைப்பற்றிய அவர்களின் அபிப்ராயம் என ஐந்து சிறுவர்களின் கூட்டில் நகரும் கதை இது.  ஒரு படைப்பில் அதன் நகர்வு மிகவும் முக்கியமானது.  இக்கதையின் இட, நேர நகர்வுகள் எவரையும் ஈர்க்கும்.  இனிமே என்னெ அடிச்சா சாபம் கொடுத்துடுவன்என்று பெரிய மனிதனைப்போல் மகன் பேசுவதைக் கேட்ட தாயின் ஆத்திரம் மறைந்து சிரிப்புடன் கதை முடிவதில் உள்ள உளவியல் எல்லாப் பெற்றோர்களும் அனுபவித்த ஒன்றாகும்.
      நெல்சோறு கதை போன்று சிறுவர்கள் இளம்பெண்கள் பாத்திரங்களாக இடம்பெற்ற கதைகள் பசிக்குப்பின், சின்னச்சாவு, எமன், அரையாள், அம்மாவின் இடம், மலரின் காதல் எனப் பதினேழு கதைகள் உள்ள தொகுப்பில் ஏழு கதைகள் இருப்பது சாதாரணமானதல்ல.
      ஒரு குழந்தை இரவில் விழித்துக்கொண்டு பெற்றோர்களின் தூக்கத்துக்கு எமனாகும்போது ஏற்படும் எரிச்சல், பாட்டியினால் குழந்தை அழுகையை நிறுத்தும்போது ஏற்படும் நிம்மதியில் முடிவது அஞ்சிக்கண்ணன்கதை.  இக்கதையில் நிகழுமிடம் சிறுவீடு, பாத்திரங்கள் நால்வர், நேரம் இரவின் பிற்பகுதி எனக் குறுகத்தறித்திருப்பதாக உள்ளது.
      எமன்கதை தன் அக்காவின் குழந்தையால் தம்பி கணேசனிடம் எழும் மன உணர்வையும் ஏக்கத்தையும் ஆத்திரத்தையும் கொண்ட சிறுவர் உளவியல் சார்ந்த கதை.  உரையாடலில் வளரும் கதைப்பின்னலில் தேர்ந்தவர் இமையம்.  மாறாக இக்கதையில் அவரே கதை சொல்லியாக இருக்கிறார்.  பாசம் மற்றவர்மீது மிகுந்து தன்மீது குறைவதுபோல் உணரும்போது ஏற்படும் வெளியே காட்டமுடியாமல் உள்ளுக்குள் புகையும் ஆத்திரம்தான் அக்கா லட்சுமியின் குழந்தை, தம்பி கணேசனுக்கு எமனாகத் தோன்றுவது.
      பெண்கள் ஆத்திரப்பட்டுப்போகும் ஏற்படும் சண்டைதான் உறவு’.  இக்கதையில் அப்படி ஒரு சண்டையை வாசகர் கண்முன் நிறுத்துகிறார் இமையம்.  சண்டை பால் பொங்குவதுபோல் பொங்குவதும் அது ஒரு சொட்டு நீரில் அடங்குவதுபோல் அடங்குவதையும் வைத்து சூழ்நிலைக் காரணிகளால் மாறுபடும் மனித மனத்தின் இயல்புகள் வெளிப்படுத்தப்படுகின்றன.  மனித மனங்கள் இரும்பால் செய்யப்பட்டவை அல்லவே.  மலரின் காதல்’- கதையில் உணர்வுகளை வெளிப்படுத்த முடியாமல் மனிதமனம் தவிப்பதை காண்கிறோம்.  தவிப்பு, தத்தளிப்பு என்று நகர்கிறது.  வாசகனும் தவித்துப்போகிறான். இது கலைஞனின் வெற்றி அல்ல.  கலையின் வெற்றி.
      சுவாரஸ்யமாகக் கதை சொல்லுவதில் மூதாட்டிகள் சளைத்தவர்களல்ல.  வாழ்க்கையையே கதையாகச் சொல்லுவார்கள்.  அதற்குள் மாயக்கற்பனைகள், மர்மங்கள், தர்மங்கள் எனப் பல அடுக்குகள் இருக்கும்.  ஒருத்தியின் தனிப்பேச்சையே சுவை குன்றாமல் நீட்டியிருக்கிறார் மொழியின் ஆளுமையால் வித்தியாசமான பொன்னம்மாவின் குடும்பக் கதையில்.  தமிழ் எழுத்தாளர்களால் ஒரு காலத்தில் மிகவும் போற்றப்பட்ட மேஜிக் ரியலிசம்-என்ற இலக்கிய வகை, அதற்கான மாதிரி படைப்புகளை உருவாக்கமலேயே மறைந்துவிட்டது.  பொன்னம்மாள் குடும்பக் கதை.  மேஜிக் ரியலிச கதை அல்ல.  அதற்கான மாதிரியும் அல்ல.  அதையும் தாண்டியது.  படைப்பின் உச்சம் எதுவோ அது பொன்னம்மாவின் குடும்பக் கதையில் சாத்தியமாகியுள்ளது.
      மண்பாரம் தொகுப்பில் உள்ள கதைகளையும் தாண்டிய நவீன பரப்புக்குள் அவரது அண்மைக்கால வேலைபோன்ற சிறுகதைகள் போதுமான அளவில் இல்லை, வரவேண்டும்.  எதிர்பார்ப்பிற்குரிய படைப்பாளிதானே இமையம்.  மண்பாரம் – சிறுகதைத் தொகுப்பு –மண்ணும் மனிதர்களுமாக உருவான முன்மாதிரி இல்லாத படைப்பு.

----------------------

No comments:

Post a Comment